วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2550

Managing and Challenge in a Globalization

อ.กล่าวถึง Andrea Jung ผู้หญิงที่เป็น CEO ของ AVON เป็นตัวอย่างของผู้จัดการสมัยใหม่ โดยมี 4 ปัจจัยเป็นเป้าหมายในการบริหาร
  1. การเปลี่ยนแปลงและเป้าหมายที่ท้าทาย (Change and Challenge Goals) โดยพยายามจูงใจบุคคลให้พยายามเอาชนะอุปสรรคและการต่อต้านการเปลี่ยนแปลง
  2. ความเร็ว ทีมเวิร์ค และความยืดหยุ่น (Speed, Teamwork and Flexibility) สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่จำเป็นในการการบริหาร ทั้งในมุมมองของกลยุทธ์และการปฏิบัติ
  3. ผู้บริหารทุกระดับขององค์กรจำเป็นต้องใกล้ชิดกับลูกค้า คุณภาพของสินค้าและการบริการ เป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญ
  4. หากปราศจากการปรับปรุงตลอดเวลาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Continuous Improvement and Lifelong Learning) ก็ไม่มีความก้าวหน้า

Management is science or art?

การจัดการเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่สนับสนุนกัน โดยการปฏิบัตินั้นถือได้ว่าเป็นศิลป์ส่วนความรู้ที่เป็นระบบซึ่งอยู่เบื้องหลังในการปฏิบัตินั้นถือเป็นศาสตร์
ความหมายของการบริหารคือกระบวนการของการทำงานร่วมกันกับผู้อื่นเพื่อให้สัมฤทธิ์ผล วิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยม วัตถุประสงค์/เป้าหมาย ขององค์กรอย่างมีประสิทธิผลโดยการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และต้องมีธรรมาภิบาล จริยธรรมที่ดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบต่อสังคม ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและในเวลาที่สับสนวุ่นวาย

(management is the process of working with and through others in order to effectively bring about results in organizational vision mission value objective/goals and target by using the limited resources efficiency and above all must have a good governance and ethics/social responsibility in a rapidly changing environment and a turbulent time)

การบริหารจัดการมี 6 ส่วนสำคัญ คือ

  1. การทำงานร่วมกับผู้อื่นหรือโดยผ่านผู้อื่น
  2. สัมฤทธิ์ผล วิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยม วัตถุประสงค์/เป้าหมาย เป้า องค์กร
  3. มีความสมดุลระหว่างประสิทธิผลและประสิทธิภาพ
  4. ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้มีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ
  5. มีธรรมาภิบาล จริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม
  6. บริหารจัดการกับสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และ ในช่วงที่สับสนวุ่นวาย

วิสัยทัศน์(Vision : what do we want to become?)
เป็นภาพในอนาคตอธิบายถึงสิ่งที่องค์กรต้องการจะเป็น แต่ละองค์กรจะต้องมีคำประกาศวิสัยทัศน์ (The vision statement) เพื่อแสดงว่าอะไรที่องค์กรควรจะเป็น (What the organization should become?) และที่ใดที่องค์กรจะไปเชิงกลยุทธ์ (Where it wants to go strategically?)

ตัวอย่าง

Ebay Vision : เป็นตลาดออนไลน์ระดับโลก เพื่อให้ทั้งบุคคลและธุรกิจขายสินค้าบริการ ของตนเอง

DELL Vision : นำคุณค่าสู่ลุกค้าและเพิ่มคุณค่าแก่บริษัทของเรา เพื่อนบ้านของเรา ชุมชนของเรา และ โลกของเรา โดยผ่านความหลากหลาย การเอาใช้ใส่ต่อสภาพแวดล้อมและกิจกรรมริเริ่มใหม่ๆ ในฐานะเป็นพลเมืองของโลก

พันธกิจ (Mission)
คือจุดมุ่งหมาย หรือ เหตุผล ของการดำรงอยู่หรือกำเนิดขึ้นขององค์กร (What is our reason for being or organization’s purpose or reason for existing) “มีแต่คำนิยามของพันธกิจ และจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนเท่านั้น องค์กรจึงจะสามารถทำให้วัตถุประสงค์ ชัดแจ้ง และเป็นจริง ได้”
คำประกาศพันธกิจ (The Mission Statement) คือ การแสดงจุดมุ่งหมายขององค์กร (express the purpose of the organization)

ตัวอย่าง
อีเบย์ (eBay): ให้สถานที่ทำการค้าขายระดับโลก ที่ซึ่ง ทุกคนสามารถค้าขายทุกสิ่งทุกอย่างได้
เดล คอมพิวเตอร์ (Dell Computer): เป็นบริษัทคอมพิวเตอร์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ในโลก โดยการ ส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า ในตลาดที่เราให้บริการ

ค่านิยม (Value)

วัตถุประสงค์ (Objective)


เป้าหมาย(Goals)

เป้า (Target)
การบริหารใต้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด (Managing Under Limited Resources)

ความมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ (Effectiveness and Efficiency)

จบบทนี้แล้วควรจะทราบอะไรบ้าง

การบริหารคืออะไร การบริหารแนวใหม่เป็นอย่างไร
เข้าใจ vision,mission,values,objective,goals,target,Effectiveness,Efficiency
เข้าใจ ธรรมาภิบาล,จริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม
เข้าใจ องค์กรและบทบาทหน้าที่ของผู้บริหาร

ไม่มีความคิดเห็น: